Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

XỬ LÝ KHI NHÂN VIÊN LÀM SAI VÀ XIN NGHỈ VIỆC

 

QUẢN LÝ HỎI

Một chị quản lý hỏi mình là phát hiện nhân viên sai sót, sau đó bạn nhân viên đó nghỉ việc….xử lý như thế ?

Mình xin phân tích tình huống này theo từng bước của quy trình kiểm soát nội bộ như sau:

Bước 1: đưa ra tiêu chuẩn hiệu suất

Mình bắt đầu hỏi chị là: hiệu suất công việc chị muốn nhân viên đạt được là bao nhiêu? Ví dụ: chị muốn nhân viên có bao nhiêu sai sót trong số lượng  giao dịch. Trong cách chúng ta kiểm soát, chúng ta quên nói cho nhân viên rằng mục tiêu trong hiệu suất công việc của họ cần đạt được là gì. Ví dụ: chị muốn trong 100 giao dịch nhân viên chỉ sai sót 1 giao dịch và chi phí sai sót không vượt quá 5 triệu đồng. Nếu như  nhân viên đó biết rằng mục tiêu hiệu suất công việc họ cần đạt được thì họ sẽ cố gắng làm cẩn thận để không xảy ra sai sót. Vấn đề của chị ở đây là chị đã không chia sẻ mục tiêu hiệu suất công việc với cấp dưới để công việc rõ ràng. Việc đặt ra mục tiêu hiệu suất đó gọi là xây dựng giá trị tham chiếu hiệu suất công việc cho công ty. Nếu như chúng ta quên đạt mục tiêu hiệu suất cho nhân viên, thì khi nhân viên mắc lỗi họ sẽ cảm thấy bối rối vì họ không nhận biết được khi nào họ làm đúng, họ sẽ làm bằng cách thử sai, nghĩa là cứ làm đâu sai sẽ sửa ở đó.

Bước 2: so sánh hiệu suất mục tiêu với hiệu suất thực tế.

Sau khi so sánh hiệu suất thì thường các quản lý của ta hay đưa ra một hình phạt. Nhưng vấn đề là hình phạt đó dường như cũng chưa đưa vào quy chế từ trước. Ví dụ: trong 100 giao dịch nhân viên chỉ sai sót 1 giao dịch và chi phí sai sót không vượt quá 5 triệu đồng. Nếu vượt quá nhân viên phải bồi thường chi phí đã làm sai sót đó. Tình huống thực tế là khi một nhân viên mua hàng khi bị cấp trên truy thu hơn 100 triệu do sai sót khi tương tác với nhà cung cấp. Nhân viên không biết quy chế này từ trước, đột ngột họ bị phạt nên họ cảm thấy ấm ức và họ sẽ có hành vi là nghỉ việc. Như vậy, chúng ta nên thông báo về hình phạt cho nhân viên nếu họ không đạt hiệu suất như mục tiêu trước đó.

Một vấn đề nữa đặt ra là tại sao cứ thấy nhân viên làm sai thì ta đưa ra hình phạt. Bởi chính môi trường giáo dục trong gia đình và nhà trường của chúng ta quen phạt, nên cơ chế kiểm soát loại trừ này vô tình sao chép khi chúng ta quản lý nhân viên.

Trên đây mình đã phân tích giúp bạn hiểu rõ hành vi của nhân viên khi bị phát hiện sai sót và cơ chế kiểm soát chị quen dung. Vậy có cách nào khác để giải quyết vấn đề này.

(còn tiếp)

KIỂM SOÁT NỘI BỘ: MS TRẦN THỊ HẠNH MAI
0986 970 683
----

KHÓA HỌC: KIỂM SOÁT NỘI BỘ

CHUYÊN ĐỀ: 3 HỆ THỐNG VÀ 9 CƠ CHẾ KIỂM SOÁT,

LEVEL: BASIC

VERSION: 3.0

HỌC PHÍ: 2,4 TRIỆU/HỌC VIÊN

-         GIỜ HỌC: SÁNG 8:30 – 11:30, CHIỀU 13:30 – 16:30

-         NGÀY HỌC: CHỦ NHẬT, NGÀY 25/10/2020

Địa điểm: 129 Phan Xích Long, Phường 7, Quận Phú Nhuân, TP HCM

(teabreak phụ vụ miễn phí, ăn trưa tự túc)

http://control.edu.vn/khoa-hoc-he-thong-va-co-che-kiem-soat-noi-bo-level-basic-25102020



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét