Thứ Tư, 27 tháng 7, 2022

KIỂM SOÁT NGUYÊN LIỆU ĐẦU VÀO KHÔNG LẤY ĐƯỢC BÁO GIÁ CỦA NHÀ CUNG CẤP

KIỂM SOÁT NỘI BỘ hỏi (07/2022) Em mới làm kiểm soát nội bộ cho một công ty. Em được giao nhiệm vụ kiểm soát giá nguyên liệu đầu vào. Em rà giá nhà cung cấp báo cho nhân viên mua hàng, mà nhà cung cấp họ không gởi báo giá cho em, nhà cung cấp hình như phải mua hàng thì họ mới báo giá hay sao ấy.
TRẢ LỜI: Lấy báo giá nhà cung cấp cũng cần có kỹ năng nhất định bạn à. Tình huống của bạn mình xin phân tích ở 2 tình huống: Trường hợp thứ nhất là bạn đi lấy báo giá trong danh sách các nhà cung cấp mà nhân viên mua hàng trình xét duyệt: khi bạn tương tác với nhà cung cấp, việc đầu tiên bạn giới thiệu bạn là ai? Đến từ công ty nào? Nếu bạn đã giới thiệu công ty bạn cho sales biết, và sales đó họ kiểm tra lại lịch sử giao dịch thì họ thấy đã chăm sóc một bạn mua hàng khác thuộc công ty bạn rồi. Thì về nguyên tắc họ sẽ chỉ báo giá cho 1 sales đó thôi bởi vì nguyên tắc nhất quán trong thông tin nên họ sẽ không báo cho ai khác trong công ty đó nữa. Làm việc chỉ dựa trên một đầu mối thông tin là nguyên tắc làm việc của sales bạn à.
Trường hợp thứ hai là bạn đi lấy báo giá của các nhà cung cấp mà không nằm trong danh sách báo giá mà người mua hàng trình xét duyệt: cái cách bạn nói chuyện với các nhà cung cấp, các sales họ ngửi thấy mùi của việc bạn đang đi “dò: giá chứ chẳng có thiện chí mua bán gì ở đây. Chính vì vậy mà họ không muốn mất thời gian, đầu tư nỗ lực công sức chăm sóc bạn rồi cuối cùng chỉ bị lộ thông tin giá chứ chả được doanh số gì. Thế nên họ không nhiệt tình báo giá cho bạn. Lấy báo giá là một kỹ năng cần học hỏi bạn à. Trong trường hợp này bạn đang đóng vai là người đi mua hàng chứ bạn không thật sự làm người mua hàng mà bạn chỉ có vai trò kiểm tra giá thôi. Tức là bạn đang dùng kỹ thuật “root check thông tin”. Bạn cần tìm kiếm thông tin về giá trên thị trường để so sánh với giá nhân viên mua hàng báo. Trong marketing có từ chuyên môn là “tình báo marketing”, trong mua hàng thì có “tình báo mua hàng”. Tức là khả năng tìm kiếm thông tin từ đối thủ cạnh tranh hoặc nhà cung cấp trên thị trường bạn à. Vấn đề ở chỗ là bạn diễn chưa sâu, diễn chưa đạt. Thì bạn cần tập diễn, tập bài tập đóng vai là người mua hàng thôi. Không có cái gì ăn ngay được đâu, cái gì cũng dày công khổ luyện mới được bạn à.
-- Ms Trần Thị Hạnh Mai - Chuyên gia kiểm soát nội bộ. Điện thoại, zalo, skype, viber: +84 986 970 683 .Email: internalcontrolvietnam@gmail.com
KHÓA HỌC: KIỂM SOÁT NỘI BỘ. CHUYÊN ĐỀ: KỸ THUẬT THIẾT LẬP QUY TRÌNH CHUẨN QUỐC TẾ VÀ THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT http://control.edu.vn/ky-thuat-thiet-lap-quy-trinh-mua-hang-chuan-quoc-te-va-tham-dinh-hieu-suat-04062022

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét