CÂU HỎI 1:
Nhà
quản lý hỏi:
Công ty tôi quy mô nhỏ (chỉ vài nhân viên hay vài chục
nhân viên) thì tôi có cần KIỂM SOÁT NỘI BỘ không?
Kiểm
soát nội bộ trả lời:
Kiểm soát là 1 trong 4 chức năng (nhiệm vụ) của nhà
quản lý: hoạch định (planning), tổ chức (organizing), lãnh đạo (leading) và kiểm
soát (controlling). Vì vậy
- Bất kỳ công ty lớn hay nhỏ: quy mô vài trăm nhân viên hay chỉ vài nhân viên. Vốn điều lệ vài trăm triệu hay hàng ngàn tỷ đồng
- Bất kỳ công ty hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề nào: dù là giáo dục, y tế, làm đẹp…
- Bất kỳ công ty tồn tại ở hình thức nào? Hộ kinh doanh cá thể: như các của hàng, cửa tiệm, kinh doanh tại nhà đến công ty TNHH, công ty Cổ phần, Công ty hợp danh…hay ngay cả tổ chức phi lợi nhuận
- Bất kỳ quản lý ở cấp độ nào, ở đơn vị, phòng ban chức năng nào….
Tất cả đều có vai trò kiểm soát; chỉ khác nhau là mức độ kiểm soát như thế nào thôi. (xem hình):
Nhìn trên hình ta thấy mức độ chức năng KIỂM SOÁT được thực hiện nhiều nhất ở quản lý cấp cao (top managers), sau đó đến quản lý cấp trung
(middle managers) và ít nhất là quản lý cấp cơ sở (first- line manager)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét