Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

CÂU HỎI 1: Công ty tôi quy mô nhỏ thì có cần kiểm soát nội bộ hay không?

CÂU HỎI 1:
Nhà quản lý hỏi:
Công ty tôi quy mô nhỏ (chỉ vài nhân viên hay vài chục nhân viên) thì tôi có cần KIỂM SOÁT NỘI BỘ không?

Kiểm soát nội bộ trả lời:
Kiểm soát là 1 trong 4 chức năng (nhiệm vụ) của nhà quản lý: hoạch định (planning), tổ chức (organizing), lãnh đạo (leading) và kiểm soát (controlling). Vì vậy 
  • Bất kỳ công ty lớn hay nhỏ: quy mô vài trăm nhân viên hay chỉ vài nhân viên. Vốn điều lệ vài trăm triệu hay hàng ngàn tỷ đồng
  • Bất kỳ công ty hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề nào: dù là giáo dục, y tế, làm đẹp…
  • Bất kỳ công ty tồn tại ở hình thức nào? Hộ kinh doanh cá thể: như các của hàng, cửa tiệm, kinh doanh tại nhà đến công ty TNHH, công ty Cổ phần, Công ty hợp danh…hay ngay cả tổ chức phi lợi nhuận
  • Bất kỳ quản lý ở cấp độ nào, ở đơn vị, phòng ban chức năng nào….

     Tất cả đều có vai trò kiểm soát; chỉ khác nhau là mức độ kiểm soát như thế nào thôi. (xem hình):
     Nhìn trên hình ta thấy mức độ chức năng KIỂM SOÁT được thực hiện nhiều nhất ở quản lý cấp cao (top managers), sau đó đến quản lý cấp trung (middle managers) và ít nhất là quản lý cấp cơ sở (first- line manager)

     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét